17/08/2020

347

Ngành Digital Marketing tại Trường ĐH Đại Nam hiện nay các công cụ tiện ích được trang bị

Ngành Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số - tiếp thị số) là một ngành mới ở Việt Nam, việc vận dụng những công cụ tiện ích kết hợp với marketing vào quá trình giảng dạy Digital Marketing để nâng cao chất lượng đào tạo cũng như giúp người học lĩnh hội những tri thức cụ thể về quá trình báo cáo và phân tích dữ liệu, theo dõi hành vi khách hàng và quản lý hệ thống marketing số tốt hơn.

Digital Marketing là những các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối internet để liên kết với khách hàng nhằm quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của tổ chức, cơ quan hay doanh nghiệp với mục đích là tiếp thị, tư vấn và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, biến khách hàng tiềm năng thành thực tế để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ảnh minh họa.

1. Những công cụ tiện ích trong Đào tạo Digiatal Marketing

Một là, nhóm công cụ về Analytics & Data (phân tích và dữ liệu). Gồm: Google Analytics, SEO quake, Social Media Analytics, Ahref….

Google Analytics là công cụ phân tích thông tin và đánh giá độ hiệu quả của website, keywords phổ biến, phân tích hành vi người dùng trên website,v.v…

SEOquake đây là công cụ tạo các báo cáo dữ liệu thông qua việc liên kết các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để tạo thành những các tab phân tích dữ liệu: Các thẻ của trang, đường dẫn trong Internal link, đường dẫn ngoài External link…

Social Media Analytics là công cụ phân tích và tổng hợp dữ liệu truyền thông được tích hợp vào mạng xã hội (Facebook, Zalo, Twitter,..) nhằm đưa ra chiến lược cụ thể cho từng mạng xã hội khác nhau.

Hai là, nhóm công cụ SEO & Blog. Gồm: Uber Suggest, Google Keyword Planner; Yoast SEO.

Uber Suggest là công cụ đưa ra keywords gợi ý và chủ đề lựa chọn. Chỉ cần gõ keywords chính ra và click chuột sẽ có một bảng danh sách kết quả tương tự để lựa chọn.

Google Keyword Planner là công cụ tìm kiếm từ khóa, phân tích từ khóa tiềm năng có nhiều lượt tìm kiếm và gợi ý nhiều ý tưởng cho bài viết.

Yoast SEO là một plugin của WordPress có thêm dữ liệu tìm kiếm cho mỗi bài blog với mục đích tăng điểm chất lượng trên Google và tăng thứ hạng dựa trên kết quả tìm kiếm.

Ba là, nhóm công cụ Social Media Marketing. Gồm: Promorepublic, Hootsuite, Tailwind, SocialPilot.

Promorepublic là công cụ quản lý hệ thống marketing trên mạng social media; Lên lịch, tạo content, phân tích và đo lường hành vi người dùng trên mạng xã hội.

Hootsuite là công cụ lên lịch đăng bài và kiểm tra, quản lý  tài khoản social media, thiết lập các luồng StreamD cho tin nhắn, bài đăng,..

Tailwind lên lịch nội dung trên Instagram và Pinterest, lựa chọn quản lý tài khoản cá nhân. Tự động post bài theo lịch và tối ưu lại hệ thống dựa trên hành vi, đối tượng khách hàng truy cập.

SocialPilot là một công cụ social marketing toàn diện, quản lý nội dung và khả năng tự động hóa nguồn cấp dữ liệu RSS, giúp cho việc lập kế hoạch social media thực sự dễ dàng.

Bốn là, nhóm công cụ về Content Marketing. Gồm: Feedly, Buffer,...

Feedly giúp thu thập các trang blog cá nhân về cùng một nơi để theo dõi một cách nhanh chóng, theo dõi lượt share, lượt comment,… nhằm mục đích sàng lọc ra những bài nào đang được người dùng quan tâm và chia sẻ lên mạng xã hội.

Buffer là công cụ chia sẻ bài blog đến với người đọc thông qua mạng xã hội. Chỉ cần tải tiện ích và các liên kết mở rộng và nó sẽ tự động thêm bài đăng vào hàng chờ và lên lịch đăng bài một cách tự động.

2. Những giải pháp phát huy hiệu quả sử dụng công cụ tiện ích vào giảng dạy Digital Marketing hiện nay tại trường ĐH Đại Nam.

Với phương châm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ công nghệ hóa, để phát huy hiệu quả sử dụng những công cụ tiện ích vào giảng dạy Digital Marketing, Nhà trường đã và đang thực hiện các hoạt động chú trọng đến:

Thứ nhất, đầu tư chi phí mua bản quyền công cụ trong ngành Digital Marketing, như: Tool content – Các công cụ hỗ trợ về nội dung; Social Manage – Các công cụ quản lí mạng xã hội như Social baker, Twitter; Social Listening – Các công cụ theo dõi (monitoring), lắng nghe (listening) Mạng xã hội; Email Marketing – Các công cụ hỗ trợ email:Email hunter, Getresponse, Mailchimp…; Multimedia Design – Các công cụ hỗ trợ thiết kế hình ảnh, video, icon, font chữ; Digital Marketing Resources – Các website chuyên về Digital Marketing,...

Thứ hai, phân loại và sử dụng đúng chức năng của mỗi công cụ tương ứng với mỗi chuyên đề và nội dung. Phân loại công cụ theo chức năng, những công cụ nào thuộc về nhóm phân tích dữ liệu sẽ được ứng dụng giảng dạy những môn về phân tích tổng hợp; nhóm công cụ để quảng bá sẽ ứng dụng trong môn liên quan tới marketing truyền thông hay lắng nghe mạng xã hội.

Thứ ba, áp dụng Quy tắc Pareto 20% lý thuyết, 80% thực hành. Với đặc thù của ngành Digital Marketing là sinh viên phải được thực hành nhiều mới nắm vững được bản chất của từng công cụ, từ đó khái quát cho mình những tri thức khoa học chính xác để ứng dụng vào thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường.

Thứ tư, kết hợp với doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra, đánh giá. Để đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực ngành Digital Marketing, ngoài việc học ở trường sinh viên phải thực tập tại doanh nghiệp. Đây là cơ hội và cũng là thách thức đối với bản thân các em trong quá trình ứng dụng những công cụ vào làm việc. Sinh viên sẽ được trải nghiệm những dự án thật, chất lượng học tập có sự tham gia đánh giá nghiêm khắc của doanh nghiệp và nhà trường, từ đó nâng cao kỹ năng sử dụng công cụ trong lĩnh vực này.

Theo sự phân tích của Bộ Giáo dục và các cơ sở hướng nghiệp, Digital Marketing với số lượng nhân lực trong vài năm tới không đủ để đáp ứng cho xã hội. Vì thế, Trường ĐH Đại Nam từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu lao động trong lĩnh vực này, ứng dụng các công cụ tiện ích vào giảng dạy là điều kiện tiên quyết để thực hiện cuộc cách mạng về nhân lực.

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.uef.edu.vn/nganh/marketing
  2. https://www.rmit.edu.vn/vi/hoc-tap-tai-rmit/chuong-trinh-cu-nhan/cu-nhan-digital-marketing#overview
  3. http://hanoi.fpt.edu.vn/digital-marketing.html

 

Hoàng Thành – Giảng viên Digital Marketing, Khoa Quản trị kinh doanh